Thời gian thuê chỉ tính theo ngày (ngày lấy - ngày diễn - ngày trả). Khách hàng nhận và trả đồ trong giờ mở cửa shop Thứ 2 - Thứ 7: 8 giờ đến 20 giờ Chủ nhật: 8 giờ đến 17 giờ
Thời gian thuê chỉ tính theo ngày (ngày lấy - ngày diễn - ngày trả). Khách hàng nhận và trả đồ trong giờ mở cửa shop Thứ 2 - Thứ 7: 8 giờ đến 20 giờ Chủ nhật: 8 giờ đến 17 giờ
Chế độ quân chủ Thái Lan (với vua được gọi là Quốc vương Thái Lan, vua Thái hoặc vua Xiêm tiếng Thái: พระมหากษัตริย์ไทย trong một số giai đoạn lịch sử) đề cập đến chế độ quân chủ lập hiến và ngôi vua của Vương quốc Thái Lan (trước đây là Xiêm). Vua Thái Lan là nguyên thủ quốc gia và là người đứng đầu của Hoàng gia Thái Lan (hiện tại là vương triều Chakri).
Tuy vương triều Chakri hiện nay được thành lập vào năm 1782, chế độ quân chủ ở Thái Lan theo truyền thống được xem là bắt nguồn từ việc thành lập Vương quốc Sukhothai vào năm 1238, với sự gián đoạn một thời gian ngắn từ sau cái chết của Vua Ekkathat đến khi Taksin lên ngôi ở thế kỉ XVIII. Chế độ quân chủ Thái Lan chuyển thành chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932 sau Cách mạng Xiêm năm 1932. Nơi cư ngụ chính thức của vua Thái là Đại cung điện ở Bangkok, tuy nhiên, quốc vương tiền nhiệm, Bhumibol Adulyadej, đã dành phần lớn thời gian của mình tại Cung điện Chitralada, hoặc Cung điện Klai Kangwon (tiếng Thái: วังไกลกังวล) ("Cung điện xa lo lắng") tại thành phố nghỉ mát bãi biển Hua Hin.
Danh hiệu của vua Thái bao gồm Nguyên thủ quốc gia, Thống soái Lực lượng Vũ trang Hoàng gia, người bảo hộ Phật giáo và người đứng đầu các tôn giáo.[2]
Khái niệm Thái Lan hiện đại đã được phát triển qua 800 năm quân chủ chuyên chế. Vị vua đầu tiên của một Vương quốc Thái Lan thống nhất là người sáng lập ra Vương triều Sukhothai vào năm 1238, vua Sri Indraditya.[3] Ý tưởng về ngôi vị quân chủ đầu tiên này được cho là dựa trên hai khái niệm có nguồn gốc từ tín ngưỡng Ấn giáo pha trộn với Theravada Phật giáo. Khái niệm đầu tiên dựa trên trật tự đẳng cấp Vệ đà, với nhà vua là người lãnh đạo giai cấp chiến binh, thuộc đẳng cấp "Sát-đế-lỵ" (Kshatriya, tiếng Thái: กษัตริย์), trong đó nhà vua có được quyền lực của mình từ sức mạnh quân sự. Khái niệm hứ hai là dựa trên khái niệm của Phật giáo Nguyên thủy là "Dhammaraja" (Pháp vương, tiếng Thái: ธรรมราชา), vốn được Phật giáo giới thiệu đến Thái Lan vào khoảng thế kỷ thứ VI. Khái niệm này hướng đến việc nhà vua nên cai trị dân của mình theo Pháp và giáo lý của Đức Phật.
Những ý tưởng này được thay thế vào năm 1279, khi vua Ramkhamhaeng lên ngôi. Ramkhamhaeng rời bỏ truyền thống và tạo ra một khái niệm về "quy tắc của người cha" (tiếng Thái: พ่อปกครองลูก) Trong đó vua cai trị dân tộc mình như một người cha sẽ điều khiển con mình.[4][5] Ý tưởng này được củng cố trong tiêu đề và tên của nhà vua, như ông vẫn được biết đến ngày nay, Pho Khun Ramkhamhaeng (tiếng Thái: พ่อขุนรามคำแหง)[6] Có nghĩa là "Cha Ramkhamhaeng". Điều này kéo dài trong một thời gian ngắn. Vào cuối vương quốc, hai khái niệm cũ trở lại được tượng trưng bởi sự thay đổi theo phong cách của các vị vua: "Pho" đã được đổi thành "Phaya" hoặc Chúa.
Vương quốc Sukhothai đã bị Vương triều Ayutthaya thay thế, được vua Ramathibodhi I thành lập vào năm 1351. Trong thời kỳ Ayutthayan, ý niệm về sự thay đổi vị vua. Do truyền thống Khmer cổ đại trong khu vực, khái niệm Hindu về vị vua đã được áp dụng vào tình trạng của nhà lãnh đạo. Những người Bà la môn phụ trách việc đăng quang hoàng gia. Nhà vua được đối xử như một hóa thân của các vị thần Thiên Chúa. Tài liệu lịch sử của Ayutthaya cho thấy danh hiệu chính thức của các vị vua với nhiều biến thể: Indra, Shiva và Vishnu, hoặc Rama. Dường như, Rama là người nổi tiếng nhất, như trong "Ramathibodhi". Tuy nhiên, ảnh hưởng Phật giáo cũng rõ ràng, như nhiều lần tiêu đề của nhà vua và "không chính thức" tên "Dhammaraja", một chữ viết tắt của Phật Dharmaraja. Hai khái niệm cũ đã được thiết lập lại, với khái niệm thứ ba, cũ hơn đang nắm giữ. Khái niệm này được gọi là "Devaraja" (tiếng Thái: เทวราชา) (Hay "vua chúa thần"), vốn là một ý tưởng mà đế quốc Khmer đã vay mượn từ các vương quốc Hindu-Phật giáo Java, đặc biệt là ý tưởng về một tầng lớp học giả dựa trên những người Bà la môn Hindu. Khái niệm này tập trung vào ý tưởng rằng vua là một hóa thân của vị thần Vishnu và ông là một vị Bồ tát, do đó dựa trên sức mạnh tôn giáo, sức mạnh tinh thần của mình, và sự tinh khiết của máu ông.
Nhà vua, được miêu tả bởi các lợi ích của nhà nước như một nhân vật bán thần thánh, sau đó trở thành - thông qua việc thực hiện văn hóa cứng nhắc - một đối tượng thờ phượng và tôn kính người dân của mình. Từ đó về chế độ quân chủ đã bị gỡ bỏ khỏi dân chúng và tiếp tục dưới một hệ thống quy tắc tuyệt đối. Sống trong các cung điện được thiết kế sau núi Meru ("nhà của các vị thần" trong Hindu giáo), các vị vua đã biến mình thành "Chakravartin", nơi vua trở thành chúa tể tuyệt đối và phổ quát của vương quốc của ông ta. Kings yêu cầu rằng vũ trụ được hình dung như giải quyết xung quanh họ, và thể hiện sức mạnh của họ thông qua các nghi lễ và lễ nghi phức tạp. Trong bốn thế kỷ, các vị vua trị vì Ayutthaya, chủ trì một thời kỳ tăng trưởng văn hoá, kinh tế và quân sự lớn nhất trong lịch sử Thái Lan. Sakdina và Rachasap
Các vua của Ayutthaya đã tạo ra nhiều thể chế ủng hộ quy tắc của họ, tương tự như các quy định hiện tại của triều đình George V "rực rỡ" (rd 1314-1346), nhưng được chỉnh sửa để phù hợp với các "vòng tròn quyền lực" của Mueangmandala ở Đông Nam Á. " Chủ nghĩa cá nhân phát triển trong thời trung cổ châu Âu, vua Ayutthayan Trailokanat thành lập Sakdina,(ศักดินา "Điện trường") Nhưng thường được dịch là "dấu hiệu phẩm giá."[7] Điều này được so sánh với tên của hai vương quốc xa hơn về phía bắc: Lanna "Triệu lĩnh vực" và Sip Sông Phan Na "Mười hai nghìn Lĩnh vực". "Rachasap" (ราชาศัพท์ Ngôn ngữ Hoàng gia) Được yêu cầu bởi các nghi thức của tòa án như là một sổ đăng ký tôn vinh bao gồm một từ vựng đặc biệt được sử dụng riêng cho việc giải quyết các vị vua, hoặc nói về tiền bản quyền.[8]
Nhà vua là người quản lý chính, là thượng nghị sĩ, và là thẩm phán, với tất cả các luật, lệnh, phán quyết và hình phạt về mặt lý thuyết có nguồn gốc từ người đó. Chủ quyền của nhà vua được phản ánh trong các danh hiệu "Chúa của đất đai" (พระเจ้าแผ่นดิน Phra Chao Phaen Din) Và "Chúa của cuộc sống" (เจ้าชีวิต (Chao Chiwit) Quyền hạn của nhà vua và danh hiệu đã được các nhà quan sát nước ngoài nhìn thấy như là bằng chứng cho thấy nhà vua là một hoàng đế tuyệt đối theo nghĩa Âu châu. Tuy nhiên, trong truyền thống Xiêm, bổn phận và trách nhiệm của nhà vua được phát hiện từ các lý thuyết cổ xưa của Ấn Độ về uy quyền của hoàng gia, giống với Quy chế Tuyệt vời Tuyệt vời, mặc dù sự nhấn mạnh không phải là dựa trên lý trí, mà là về Pháp.[9] Điều này đã bị gián đoạn vào năm 1767, khi Thái tiêu hóa các pháp Dhammasāt (ธรรมศาสตร์) Đã bị mất khi quân đội Miến Điện dưới triều đại Alaungpaya xâm chiếm, sa thải và đốt cháy thành phố Ayutthaya.
Một cuộc nội chiến kết thúc bởi cuộc nội chiến đã kết thúc khi vua Taksin khôi phục lại quyền thống trị dưới cái gọi là Vương quốc Thonburi.
Năm 1782, vua Yodfa Chulaloke lên ngôi và di chuyển thủ đô từ phía Thonburi sang phía Bangkok của sông Chao Phraya. Ở đó ông thành lập Nhà Chakri, triều đại cầm quyền hiện tại của Thái Lan (Triều đại đầu tiên sau này được đặt tên là Rama I trong danh sách các vị vua Rama của Thái Lan). Ông cũng thành lập Văn phòng Tổ phụ Tối cao là người đứng đầu Tăng đoàn, trật tự của các nhà sư Phật giáo.
Trong thời Rattanakosin, các vị vua Chakri đã cố gắng tiếp tục các khái niệm về vị vua Ayutthayan một lần nữa nhấn mạnh mối liên hệ giữa chủ quyền và các chủ thể của ông ta. Mặt khác, họ vẫn tiếp tục không từ bỏ quyền hạn của ngôi. Vua của Đức Phật Loetla Nabhalai (Rama II) và Nangklao (Rama III) tạo ra hình dáng của một chính quyền hiện đại bằng cách tạo ra một hội đồng tối cao và bổ nhiệm các quan chức chính phủ để giúp đỡ hoạt động của chính phủ.[10]
Mongkut (Rama IV) đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong truyền thống khi ông trải qua 27 năm đầu tiên của cuộc đời trưởng thành của mình như một nhà sư Phật giáo, trong thời gian đó ông đã thành thạo tiếng Anh, trước khi lên ngôi. Là vua, ông tiếp tục bổ nhiệm các quan chức vào hội đồng tối cao của ông, đáng chú ý nhất là Somdet Chao Phraya Prayurawongse và Si Suriyawongse, cả hai đều làm Bộ trưởng cho vua Mongkut (và người sau này, kể từ cái chết của vua vào năm 1868 đến năm 1873.)
Chulalongkorn (Rama V) lên ngôi khi lên 15 tuổi vào năm 1868 và là vua của Xiêm La vào ngày 16 tháng 11 năm 1873. Là một hoàng tử, ông được dạy dỗ trong các truyền thống phương Tây bởi cô giáo Anna Leonowens. Có ý định cải tổ chế độ quân chủ dọc theo phương Tây, trong thời đại thiểu số của mình, ông đã đi du lịch rộng rãi để quan sát các phương pháp hành chính phương Tây. Ông đã biến đổi chế độ quân chủ dọc theo phương Tây của một "bậc giác ngộ". Ông đã bãi bỏ các hoạt động biểu tình ở phía trước của vua, và bãi bỏ nhiều đạo luật liên quan đến mối quan hệ giữa hoàng gia và người dân của ông, trong khi vẫn tiếp tục nhiều khía cạnh cổ xưa và các nghi lễ của vương quyền cũ.[11] Năm 1874, ông lập ra một hội đồng tư nhân được sao chép từ truyền thống châu Âu, để giúp ông thống trị Vương quốc của ông. Trong suốt thời trị vì, Xiêm La bị áp lực phải từ bỏ quyền kiểm soát các chi lưu cũ của Lào và miền bắc Malaya cho các cường quốc phương Tây, chính Xiêm đã tránh khỏi bị thuộc địa hóa.[12][13] Năm 1905, 37 năm sau lễ đăng quang, Chulalongkorn chấm dứt chế độ nô lệ với Đạo luật bãi bỏ chế độ nô lệ. Trong 1867 nô lệ chiếm một phần ba dân số Xiêm.
Con trai của ông, Vajiravudh (Rama VI), lên ngôi vào năm 1910 và tiếp tục sự nhiệt tình của cha ông để cải cách đưa chế độ quân chủ vào thế kỷ 20. Việc Vajiravudh xác định rõ rằng hành động quy định về luật hoàng gia invo, ban đầu do cha ông ban hành năm 1907, không phù hợp với các luật chiến tranh hiện đại, cũng không thuận tiện cho việc bảo tồn Về an ninh của nhà nước, vì vậy nó đã được sửa đổi thành một hình thức hiện đại hơn, với những sửa đổi nhỏ, tiếp tục có hiệu lực thông qua các thay đổi trong chính phủ.[14]
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa chính thức có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố để công bố về việc ngừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2017 đối với 58 quận, huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố. Đây là những địa phương đang có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. Thái Bình là địa phương có trong danh sách bị dừng xuất khẩu đi lao động tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Để giúp quý vị và các bạn nắm bắt thông tin cụ thể về vấn đề này, phóng viên thaibinhtv.vn đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Công Nhan- Phó giám đốc Sở LĐTB&XH.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm nơi làm việc của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ LĐTB&XH)
PV: Trước tiên xin ông cho biết về tình hình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS ở Thái Bình trong thời gian qua?
Ông Bùi Công Nhan: Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng của xuất khẩu lao động Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Chương trình hợp tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc với mức chi phí hợp lý góp phần quan trọng trong hoạt động xuất khẩu lao động của tỉnh.
Từ năm 2011 đến nay, Thái Bình có trên 1.000 lao động sang Hàn Quốc làm việc. Hầu hết lao động Thái Bình đi làm việc tại Hàn Quốc có việc làm ổn định, thu nhập tốt. Tuy nhiên từ năm 2012 trở lại đây, do có nhiều lao động của tỉnh đã hết hạn hợp đồng nhưng ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Hiện nay toàn tỉnh có 1.965 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, trong đó có 694 trường hợp đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
PV: Thưa ông, Theo thông tin từ Bộ LĐTBXH thì Thái Bình có 4 huyện có số người lao động không chịu về nước khi hết hợp đồng, bị tạm ngừng xuất khẩu sang Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2017. Ông có thể thông tin chi tiết hơn về nội dung này?
Ông Bùi Công Nhan: Bộ LĐTB&XH đã ra thông báo việc tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2017 đối với 4 huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Kiến Xương, Thái Thụy. Đây là những địa phương đang có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.
Tình trạng lao động Việt Nam nói chung và lao động của tỉnh Thái Bình nói riêng tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước ở lại cư trú, làm việc bất hợp pháp đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của người lao động Việt Nam, mất đi cơ hội được làm việc tại Hàn Quốc của những lao động khác tại địa phương.
Lao động bất hợp pháp thường làm những công việc nặng nhọc, rủi ro nhiều hơn, nhưng cho thu nhập cao. Trong ảnh là lao động bất hợp pháp sang Hàn Quốc được 8 tháng bằng đường du lịch. (Nguồn Internet)
PV: Nguyên nhân vì sao, lao động xuất khẩu ở Hàn Quốc lại vi phạm nhiều hơn so với các nước khác, thưa ông?
Ông Bùi Công Nhan: Tình trạng lao động xuất khẩu ở Hàn Quốc lại vi phạm nhiều hơn so với các nước khác có nhiều nguyên nhân, trong đó có một vài nguyên nhân chính như sau:
- Hàn Quốc là một thị trường lao động có tiềm năng, mức thu nhập cao hơn một số thị trường khác. Hầu hết tâm lý của người lao động muốn thủ tục đi làm việc tại Hàn Quốc đơn giản và nhanh nhất, công việc tự do nên trốn ra ngoài làm để có thu nhập cao hơn.
- Nhận thức, ý thức của người lao động chưa tốt. Vì lợi ích kinh tế trước mắt của cá nhân mà người lao động bỏ qua các điều khoản quy định của pháp luật hoặc không nhận thức đầy đủ về chính sách việc làm lâu dài, cố tình trốn ra ngoài làm việc và nghĩ như thế không ảnh hưởng gì cả. Khi đã bỏ trốn ra ngoài thì không thể quay trở lại nên trốn được tới đâu hay tới đó vì về nước không có việc làm.
- Hiện nay mới có các chế tài xử lý vi phạm đối với lao động cư trú bất hợp pháp từ phía Việt Nam, phía Hàn Quốc chưa có đầy đủ chế tài xử lý đối với doanh nghiệp sử dụng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp.
- Công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền, đoàn thể ở cơ sở chưa thực sự quyết liệt, thiếu sự hợp tác kiên quyết của thân nhân người lao động.
PV: Trước thực trạng lao động tại Hàn Quốc không chịu về nước khi hết hợp đồng tỉnh Thái Bình có những giải pháp gì, thưa ông?
Ông Bùi Công Nhan: Trước thực trạng lao động tại Hàn Quốc không chịu về nước khi hết hợp đồng thì UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể ở tỉnh, huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền vận động người lao động về nước đúng hạn; tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình lao động của tỉnh tại Hàn Quốc, danh sách lao động hết hạn hợp đồng không về nước; các biện pháp xử lý đối với người lao động cố tình ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động.
Sở LĐTB&XH đã phối hợp cùng các huyện, thành phố triển khai chính sách ân hạn đối với lao động Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước; cùng các huyện, thành phố ký cam kết nhằm giảm tỷ lệ lao động của địa phương vi phạm hợp đồng; gửi thư của chủ tịch huyện, thành phố đến gia đình người lao động để họ vận động con em họ chấp hành quy định pháp luật, không vi phạm hợp đồng lao động, về nước đúng thời hạn.
UBND các xã, phường, thị trấn thông báo đến thôn, xóm, gia đình của người lao động, niêm yết công khai danh sách lao động cư trú bất hợp pháp, lao động gần hết hạn hợp đồng, thông báo trên Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn 01 tuần/ lần. Tổ công tác của xã, phường, thị trấn hàng tháng đến từng gia đình người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc đôn đốc, vận động người thân về nước đúng thời hạn.
Yêu cầu đơn vị cung ứng và đề nghị đơn vị được phép đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo tay nghề và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh đi làm việc ở Hàn Quốc.